Bạn trẻ học tiếng Hoa ở Việt Nam như thế nào


Hạn chế của phương pháp dạy và học tiếng Hoa với người Việt Nam chính là sử dụng từ ngữ sai ngữ cảnh và khả năng phát âm rất kém. Một người Anh đã bỡ ngỡ thừa nhận lần đầu tiên bạn nghe câu “See you again” là khi bạn đến Việt Nam. Những vị du khách du lịch Trung Quốc thì lại không thể nào nghe được cách phát âm mà những bạn sinh viên hướng dẫn nói. Học tiếng Hoa cũng vậy...

Vậy việc học tiếng Hoa ở Việt Nam nói chung và ngoại ngữ nói riêng sai ở đâu?

Phương pháp dạy và học tiếng Hoa truyền thống quá chú trọng vào sách vở, ngữ pháp và làm giảm nhẹ tầm quan trọng của việc phát âm đã gây ra khá nhiều rắc rối trong giao tiếp. Cách tốt nhất để có thể học tiếng Hoa tốt đó là phải thay đổi cách học. Rèn luyện kỹ càng và đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong một môi trường học có sự tương tác qua lại thường xuyên.

Khi bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để học tiếng Hoa nhưng lại chẳng thể giao tiếp thành công với người bản xứ thì thật là lãng phí.

Trường tiểu học áp dụng phương pháp dạy và học tiếng Hoa

Bởi vậy bạn khó có thể đạt được mong muốn tìm kiếm các công việc với mức lương cao trong các công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc. Bạn vẫn chẳng thể hiểu được các bộ phim Trung Quốc đang chiếu nếu không có phụ đề Việt ngữ. Và tất nhiên, bạn phải trau dồi và rèn luyện thêm tiếng Hoa nếu muốn du học, sinh sống hoặc xuất khẩu lao động sang Trung Quốc.

Việc bạn trao đổi và tiếp xúc ít nhất 40 – 60 phút liên tục mỗi ngày với một ngôn ngữ nhất định cũng là một phương pháp học tiếng Hoa hiệu quả.

Vậy thì bạn học tiếng Hoa để làm gì khi khả năng phát âm của bạn chỉ đủ để người Việt biết tiếng Hoa hiểu được.

Hãy cùng check xem bạn có đang phạm phải những sai lầm trong phát âm tiếng Trung không nào:

1. Nhầm lẫn khi phát âm thanh 1 và thanh 4 (trong thanh điệu).

2. Khi bắt gặp một từ không mang thanh điệu bạn quên và phát âm thành thanh 1.

3. Mắc lỗi phát âm trong phần biến điệu của từ ‘yī’ và ‘bù’.

4. Khi kết hợp các vận mẫu i, e, u, ü, iu, ui, un với các thanh mẫu khác nhau bạn dễ phát âm nhầm hoặc phát âm sai.

5. Quên hoặc bật hơi không đủ mạnh khi phát âm.

Nếu 5 lỗi trên đây là những lỗi sai của bạn thường mắc phải thì cũng đừng nên quá lo lắng. Vì cũng có hơn 90% người dân Trung Quốc phát âm không đúng chuẩn Hán ngữ.

Yếu tố môi trường học cũng rất quan trọng, vì nó quyết định tất cả.
Previous
Next Post »