Khó khăn cần tránh khi học ngôn ngữ Tây Ban Nha

Đa số mọi người đều cảm thấy khó khăn khi bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha. Vậy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này là gì? Điều quan trọng nhất khi học tiếng Tây ban Nha cơ bản là sự thực hành liên tục của ngôn ngữ bạn đang học. 

Bạn phải dành thật nhiều thời gian để nghe nó tất cả bằng tất cả những lúc rảnh rỗi hay học tập, bạn cần đọc nó mọi lúc mọi nơi và quan trọng nhất là bạn sẽ thấy mọi người sử dụng tiếng Tây Ban Nha trong cuộc sống hằng ngày. Không có hai người nào có thể phát âm chính xác y như nhau tùy theo thanh quản và cơ mặt cơ lưỡi của mỗi người.


Cảm thấy thiếu tự tin

Một người nói tiếng Tây Ban Nha có thể cuộn lưỡi mạnh khi đọc chữ r của họ bởi vì cơ lưỡi của họ đã có một tập luyện tốt và thường xuyên sử dụng nó như vậy trong thời gian dài, trong khi một người nói tiếng Việt bản địa không được đào tạo từ nhỏ để phát âm như người Tây Ban Nha. 

Lo lắng khi không có tiến bộ

Các cơ cần thiết và hệ thống thần kinh cần thiết vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Đây là lý do tại sao nó rất hữu ích để nói chuyện với người bản ngữ. Bắt chước khẩu hình của người bản ngữ sẽ giúp cho miệng của bạn có thể cố gắng phát âm cùng một từ. Không chỉ bộ não của bạn sẽ trở nên quen thuộc với những phát âm mới mà cơ thể của bạn cũng vậy.

Hầu hết những người học tiếng Tây Ban Nha trong trường học hay trung tâm đều học trong một lớp lớn với một giáo viên và nhiều học viên khác. Thậm chí nếu giáo viên không quản lý tốt thì những sinh viên đó có lẽ không bao giờ trở nên thông thạo tiếng Tây Ban Nha. Tại sao vậy? Những người nói tiếng Việt vốn sẽ mắc lỗi khi học những ngôn ngữ khác? 


Không có gì. Vấn đề là, trong bối cảnh đó, chỉ có giáo viên thực hiện hầu hết các bài nói và mỗi học sinh có ít cơ hội thực hành nói. Có thể bạn có thể làm tất cả các bài tập và vượt qua mọi bài kiểm tra mà thự tế lại không có khả năng trò chuyện thực sự bằng tiếng Tây Ban Nha. Nếu phương pháp này đang diễn tả đúng tình trạng học ngôn ngữ của bạn, bạn có thể đã tin rằng bạn chỉ không thể học một ngôn ngữ khác. Nhưng thực sự đó hoàn toàn không phải là lỗi của bạn.

Thực hành vô cùng quan trọng

Phương pháp học tập đúng

Nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên bạn nên đưa mình vào thế giới mà môi trường xung quanh hoàn toàn sử dụng tiếng Tây Ban Nha là cách nhanh nhất để trở nên thông thạo tiếng Tây Ban Nha. Du lịch đến một quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, sống với một gia đình người bản xứ và mọi sự tương tác bình thường đều bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nếu không có tiếng Việt trong ngôn ngữ thường nhật của những người xung quanh, mong muốn nói tiếng Tây Ban Nha sẽ trở thành một điều cần thiết thực sự, tạo ra áp lực để tồn tại trong môi trường đó học tiếng Tây Ban Nha là điều bắt buộc. Bạn sẽ phải học cách nói tiếng Tây Ban Nha bởi vì không có lựa chọn nào khác để sống chỉ bằng tiếng Việt.

Nhưng vẫn có nhiều phương pháp đơn giản hơn để học tiếng Tây Ban Nha. Rất nhiều người đã cố gắng và thất bại khi thực hiện nó. Phương pháp này chỉ đúng vì có thể giúp bạn nghe tiếng Tây Ban Nha và thực hành nói mỗi ngày trong bối cảnh cuộc sống bình thường của bạn. Khi mọi người nói về ngâm mình, điều họ thực sự muốn nói là học tập bằng cách làm - để tránh xa cách tiếp cận học thuật và sống theo ngôn ngữ.

Cần cách thức chính xác để học tập

Cách này không nhất thiết phải ra tận nước ngoài mới có thể thực hiện được hiểu được nguyên lý hoạt động của nó bạn có thể không cần tốn thêm chi phí hay thời gian để đặt vé máy bay và du lịch hay định cư tại các quốc gia thường dùng tiếng Tây Ban Nha. Bí quyết ở đây là hãy tạo cho mình môi trường thực hành và học tiếng Tây Ban Nha ở bất kể nơi đâu.                

Bộ não của chúng ta thường tập trung vào chi tiết hơn do nó bỏ qua những thông tin không cần thiết. Đó là lý do bạn có thể có một cuộc trò chuyện trong quán cà phê ồn ào mà bạn vẫn nghe được bạn mình nói chuyện mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những câu chuyện hay lời nói từ tất cả những người trong quán lúc đó. Não của bạn có thể tách tín hiệu ra khỏi tiếng ồn. 

Vấn đề khi học một ngôn ngữ mới là phải để não của bạn xử lý những từ ngữ đó chứ không phải bỏ qua như tiếng ồn xung quanh. Cần tập trung cao độ và dồn mọi sự chú ý thì các nơ ron thần kinh mới có thể hình thành giúp bạn xử lý thông tin và ngôn ngữ không quen thuộc với mình. Cho nên dù ở bất cứ nơi đâu hay tuổi tác nào bạn vẫn có thể học một cách nhanh chóng.
Previous
Next Post »