Sai lầm khi không học tiếng Tây Ban Nha

Tiếng Tây Ban Nha là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, nhưng phần lớn chúng ta đều gặp khó khăn khi tiếp cận ngôn ngữ thứ hai không phải tiếng mẹ đẻ của mình. Bên cạnh những yếu tố khách quan còn tồn tại do những quan điểm sai lầm mà mọi người vẫn luôn tin tưởng.

Trong một thế giới nơi mà ngày càng nhiều người sử dụng, thì sự thành thạo, chứ không chỉ đơn thuần là ở một trình độ khả thi, sẽ trở thành sự khác biệt thực sự. Nói Tiếng Tây Ban Nha ở một trình độ bản ngữ hoặc gần-bản-ngữ, đặc trưng bởi sự thành thạo về sắc thái, thành ngữ và thậm chí là từ lóng địa phương, sẽ trở thành dấu ấn của những người đi du lịch, học tập và làm việc ở nước ngoài và cảm thấy như ở nhà trong thế giới luôn thay đổi này.


Năng khiếu là quan trọng nhất

Nhiều người vẫn nghĩ muốn phát âm chuẩn tiếng Tây Ban Nha cần phải có khiếu hoặc có gia đình là người nước ngoài. Trong thực tế, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phát âm sai và khả năng giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha kém của nhiều người hiện nay chính bởi phương pháp học tiếng Tây Ban Nha quá chú trọng vào văn phạm và viết lách hơn là các kỹ năng nghe, nói. 

Du học Tây Ban Nha

Người lớn cần có một chương trình dành riêng cho mình vì họ không chú trọng nhiều đến bằng cấp mà cần phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Tây Ban Nha để áp dụng thực tế trong công việc và cuộc sống.

Viện lý do cho việc không muốn học

Thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan như “công việc trước giờ không cần đến tiếng Tây Ban Nha nên ngoại ngữ dần bị mai một”, “quá bận rộn nên không có thời gian đi học”, “do nhà trường không dạy kĩ năng nghe nói nên giờ tôi không thể giao tiếp tiếng Tây Ban Nha” vô tình là nguyên nhân kìm hãm quyết tâm cải thiện trình độ ngoại ngữ của mỗi người. Quan trọng nhất là bạn phải tìm cho mình được một phương pháp học phù hợp: linh động, không gò bó về thời gian mà vẫn tập trung phát triển kĩ năng giao tiếp một cách hiệu quả.

Lớn tuổi thì học khó khăn

Nhiều người lớn tuổi tự giới hạn khả năng của bản thân bằng lí do “Tôi đã quá tuổi để học ngoại ngữ”, hoặc “Già rồi nên tiếp thu chậm mà lại mau quên”.


Có một câu nói của nhà văn nổi tiếng George Eliot là “Không bao giờ quá muộn để trở thành người bạn muốn trở thành”. Một trung tâm dành riêng cho người lớn tại TP. HCM có tới 30% học viên trên 35 tuổi, trong số đó có cả những học viên trên 70 tuổi vẫn hàng ngày tích cực trau dồi tiếng Tây Ban Nha vì một lí do đơn giản là “Mình học để làm gương cho con cháu. Học không bao giờ là quá muộn”. 

Khoa học cũng chứng minh rằng việc học một ngôn ngữ mới giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ sớm ở người lớn tuổi để luôn giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, trí tuệ minh mẫn.

Trì hoãn chần chờ

Chúng ta luôn có thói quen giải quyết những việc gấp trước mắt và trì hoãn những việc quan trọng vì chưa gấp, vì thế đôi khi rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Cuộc sống luôn mang đến cho ta những cơ hội lớn vào những lúc chúng ta ít mong đợi nhất. Cách tốt nhất để chuẩn bị hành trang sẵn sàng là phân biệt giữa việc quan trọng và những việc ảnh hưởng tốt đến tương lai. Học thêm một kĩ năng mới, một ngoại ngữ mới nên được coi là một khoản đầu tư chứ không phải là chi phí vì “lợi nhuận” thu lại sẽ là thành quả hưởng suốt đời.

Khó khăn để học tiếng Tây Ban Nha

Hiện nay có nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Tây Ban Nha theo phương pháp hoàn toàn mới, dành riêng cho người lớn. Phương pháp học đã giúp nhiều học viên lớn tuổi gỡ bỏ những định kiến cố hữu và giúp họ tự tin giao tiếp, cải thiện vốn tiếng Tây Ban Nha. Bạn muốn tìm hiểu phương pháp học của  cho mình hay người thân? 

Tất nhiên việc học tiếng Tây Ban Nha nhanh chóng của người lớn người có một chút khác biệt so với trẻ em – đối tượng rất thích chơi các trò chơi. Trẻ em học được rất nhiều qua các hoạt động mà chúng thích nhất là các trò chơi. Ngược lại, đối với người lớn cách tốt nhất là dạy cho họ biết những kiến thức mới, ví dụ như những từ mới nào mà họ có thể dùng trong công việc. Chúng có thể là những từ vựng liên quan đến kinh doanh hoặc pháp luật. Hoặc có thể dạy ho một vài đoạn hội thoại thú vị, những kiến thứ nào là bổ ích trong những chuyến đi, trong các nhà hàng, trong các cửa hàng.

Thiếu tự tin

Chính căn bệnh “ngại nói” này khiến nhiều người lớn tuy đã theo học ở rất nhiều nơi nhưng đều phải bỏ ngang do lớp học quá đông mà học chung với nhiều người trẻ tiếp thu nhanh hơn, khiến họ tự ti vì “mình chưa nghĩ xong mà người khác đã xong”. Thay vì trốn vào “vỏ ốc”, người lớn tuổi cần tìm cho mình một môi trường khuyến khích khả năng thực hành giao tiếp với các học viên có cùng trình độ để không có cảm giác phải học đuổi theo những người học nhanh, hoặc phải chờ đợi những người học chậm.

Một cách khác là xây dựng những nhóm tập hợp những người có sở thích khác nhau. Một số người yêu âm nhạc và họ muốn tìm hiểu lời bài hát của các ban nhạc yêu thích của họ. Một số người khác thích điện ảnh và đối với họ thú vị nhất có thể là xem phim có phụ đề. Hoặc một nhóm khác họ thích đi du lịch và họ muốn biết điều gì đó mới về các nước khác qua tiếng Tây Ban Nha.

Giao tiếp giúp phát âm Tây Ban Nha

Hiệu quả của lớp học phụ thuộc vào sự chuẩn bị cẩn thận của giáo viên ví dụ như bài hát, các đoạn phim ngắn, danh sách từ vựng hoặc các tài liệu khác. Một phương pháp cũng khá hiệu quả là gặp gỡ những người mới để trở nên tự tin và cởi mở hơn.

Học một ngôn ngữ mới cần có thời gian, thực hành và các công cụ học tập tốt. Có những giáo trình giảng dạy khác nhau cho phép học nhanh chóng. Tuy nhiên không có cách gì để học một ngôn ngữ mới, để đạt được điều đó bạn cần phải kiên trì và làm nó mỗi ngày.

Những lợi ích của việc sử dụng một ngôn ngữ chung trong lĩnh vực kinh doanh là rất lớn: Từ những giao tiếp toàn cầu liền mạch cho tới việc phục vụ các khách hàng quốc tế, Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ kinh doanh toàn cầu hiện nay. Thật vô ích khi tái phát minh bánh xe ngôn ngữ, và hầu hết các doanh nghiệp đều không có động cơ để di chuyển ra khỏi đó, thậm chí nếu họ cần những ngôn ngữ khác khi bán và triển khai các sản phẩm và dịch vụ của họ tại địa phương.
Previous
Next Post »