Những lưu ý khi học tiếng Tây Ban Nha

Tiếng Tây Ban Nha là một ngôn ngữ không quá khó, nhưng các bạn nên biết, việc học ngôn ngữ này hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác cũng cần phải có những phương pháp thích hợp và hiệu quả. Nếu không sự cố gắng của bạn chỉ làm phí thời gian để đọc và quên. Vậy nên, có những lưu ý gì và phương pháp nào để tiếp cận và làm chủ ngôn ngữ đó tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Học chắc nhớ chắc

Khi học một ngôn ngữ bất kỳ, bạn cần phải học từ cơ bản đến nâng cao và hiểu rõ vấn đề về các kỹ năng cũng như ngữ pháp cần thiết. Vậy nên bạn phải chú tâm và làm chủ mọi thứ mà mình tiếp cận từ những thứ cơ bản đến nâng cao. Đừng học chỉ để biết hay phục vụ cho bài kiểm tra, mà phải hiểu rằng việc học một ngôn ngữ là để phục vụ cho bản thân và biến nó thành của mình. Học phần nào, chắc chắn phần đó và dĩ nhiên bạn phải ôn tập lại để tránh quên đi.


Làm quen với bảng chữ cái

Xem qua các ký tự trong bản chữ cái và cố gắng hình dung nó để quen dần với ngôn ngữ này. Vì vốn dĩ mỗi ngôn ngữ đều có cái khó riêng của nó, vậy nên bạn phải làm quen trước khi bắt đầu học. Làm quen từ bảng chữ cái cho đến cách dùng câu chữ trên một văn bản nhất định, sau đó đến nghe, để biết được ngữ điệu của nó. 

Đừng quá lo lắng vì bảng chữ cái của Tây Ban Nha là Latinh, cùng ngữ hệ với tiếng Việt cũng như tiếng Anh nên sẽ rất dễ dàng để bạn làm quen, điều đó quá thuận lợi rồi phải không. Hãy cảm thấy may mắn vì bạn không học tiếng Trung hoặc tiếng Nhật, vì chúng được xem là những ngôn ngữ khó học nhất đấy!

Ảnh

Học ngữ pháp và tập viết câu

Ngữ pháp là phần khó xơi, bất cứ ngôn ngữ nào cũng vậy. Thế nên bạn phải tập trung chú ý làm quen và nắm rõ ngữ pháp. Học từ cơ bản để hiểu được cấu trúc, sau đó đến các phần khó hơn, các phần quan trọng hơn. Nhớ là bạn phải có từ vựng để có thể áp dụng việc dùng ngữ pháp hay đặt câu, dĩ nhiên nếu vốn từ vựng chỉ đếm trên đầu ngón tay thì làm sao bạn có thể học tốt ngữ pháp cũng như các phần liên quan được phải không?

Luyện tập đủ 4 kỹ năng

Điều này là chắc chắn rồi, bạn phải hoàn thành đủ 4 kỹ năng đối với bất kỳ ngôn ngữ nào dù cho bạn có muốn hay không. Một số bạn sẽ có thể thích đọc và viết mà không thích nghe nói, chắng hạn như vậy, nhưng bạn không thể bỏ qua bất cứ kỹ năng nào nếu muốn trở thành một người thành thạo ngôn ngữ đó. 


Vì học là để áp dụng, chứ không phải học rồi để đó nên bạn phải hiểu rằng bất cứ đâu bạn cũng có thể gặp phải tình huống áp dụng thực tế. Ví dụ như khi đi ngoài đường, bạn gặp một người Tây Ban Nha lạc đường hỏi bạn đường đến sân bay hoặc sân ga, là một người học tốt việc đọc viết nhưng nghe nói lại dở tệ và ú ớ chẳng nói được thì có phải là đau khổ quá phải không?

Giao tiếp thực tế khi có cơ hội

Đây là điều quan trọng và cực kỳ hữu ích đối với bất kỳ ai. Vì việc bạn nghe nói ở máy và ngoài thực tế không hoàn toàn giống nhau. Khi nghe máy bạn có thể nghe rõ ràng vì máy đọc khá chậm và giọng điệu cũng khác với người thực nói. 

Ảnh

Nên nếu không giao tiếp thực tế, bạn sẽ bị choáng khi tiếp xúc lần đầu vì cách nói nhanh và lướt từ của người đối diện. Hãy dành thời gian đến các câu lạc bộ, các hội nhóm hoặc công viên để giao tiếp và làm quen với những người bạn, có người cùng học sẽ giúp bạn tiến bộ nhiều hơn, và chỉnh sửa được lỗi mà bản thân bạn sẽ khó nhận ra.

Trên đây là những điều bạn nên lưu ý khi bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha cũng như bất kỳ một ngôn ngữ nào khác. Có thể mục đích mỗi người là khác nhau, như có người học để được đi du lịch thoải mái hơn mà không bị ràn cản về văn hoá, có người muốn học để tìm được việc làm phù hợp với bản thân và yêu thích văn hoá đặc sắc của nó, hay học để có thể đi du học đến vùng đất châu Âu tuyệt vời. 

Nhưng điểm chung là mọi người đều phải cố gắng và kiên định, học thường xuyên và học có chất lượng, nhận định điều mình học là để cho bản thân chứ không phải học vì ép buộc. Thế nên, hãy nghĩ đến thành quả của nó, bạn sẽ thấy xứng đáng với công sức bạn bỏ ra!


Previous
Next Post »