Tại sao tôi lại dở tệ khi học ngôn ngữ?


Hầu hết người Mỹ học tiếng Tây Ban Nha trong trường học đã làm như vậy trong một lớp lớn với một giáo viên. Thậm chí nếu giáo viên thực thi một chính sách không nghiêm ngặt của tiếng Anh, hầu hết những sinh viên đó có lẽ không bao giờ trở nên thông thạo tiếng Tây Ban Nha. Tại sao vậy? Những người nói tiếng Anh vốn có lỗi khi học những ngôn ngữ khác? Không có gì. Vấn đề là, trong bối cảnh đó, giáo viên thực hiện hầu hết các bài nói và mỗi học sinh có ít cơ hội thực hành nói. Có thể ẩn ở mặt sau của lớp, làm tất cả các bài tập và vượt qua mọi bài kiểm tra mà không có khả năng có một cuộc trò chuyện thực sự bằng tiếng Tây Ban Nha. Nếu phương pháp này mô tả giáo dục ngôn ngữ của bạn, bạn có thể đã tin rằng bạn chỉ không thể học một ngôn ngữ khác. Đừng tin! Chủ nghĩa độc nhất bền bỉ của bạn không phải là lỗi của bạn; hãy đổ lỗi cho trường trung học.

Ngâm có phải là một lối tắt?

Nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên bạn nên ngâm mình như một cách nhanh nhất để trở nên thông thạo tiếng Tây Ban Nha; di chuyển đến một quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, sống với một gia đình chủ nhà và có mọi sự tương tác bằng tiếng Tây Ban Nha. Ý tưởng là, nếu không có tiếng Anh trở lại, mong muốn nói tiếng Tây Ban Nha sẽ trở thành một điều cần thiết thực sự, một áp lực tồn tại: bơi hay chìm. Bạn sẽ phải học cách nói tiếng Tây Ban Nha vì không có lựa chọn nào khác.
Nhưng thực sự là đơn giản? Rất nhiều người đã cố gắng và thất bại trong việc học một ngôn ngữ, ngay cả với sự ngâm mình. Thể chất ở đâu đó không phải là một công cụ học tập. Ngâm mình hoạt động bởi vì cách tốt nhất để học tiếng Tây Ban Nha là nghe nó và thực hành nói nó mỗi ngày trong bối cảnh cuộc sống bình thường của bạn. Khi mọi người nói về ngâm mình, điều họ thực sự muốn nói là học tập bằng cách làm - để tránh xa cách tiếp cận học thuật và sống theo ngôn ngữ. Nếu bạn biết làm thế nào để ngâm, bạn có thể bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha không có vấn đề bạn đang ở đâu.


Tắt Bộ lọc Blahblahblah

Bộ não của chúng tôi rất giỏi tập trung vào chi tiết, nhưng điều này chỉ có thể bởi vì bộ não của chúng tôi thậm chí còn tốt hơn khi bỏ qua thứ khác. Đó là lý do bạn có thể có một cuộc trò chuyện trong quán cà phê ồn ào; Não của bạn có thể tách tín hiệu ra khỏi tiếng ồn. Vấn đề khi học một ngôn ngữ mới là não của bạn xử lý những âm thanh mới lạ như tiếng ồn xung quanh, nói với bạn rằng "Nó chỉ là tĩnh. Bỏ qua nó. "Các giải pháp cho vấn đề này là dễ dàng, càng có nhiều tiếng Tây Ban Nha bạn nghe sẽ càng ít những thứ được lọc. Ngâm nó lên; cho dù bạn hiểu không phải là quan trọng ngay lập tức. Nghe radio bằng tiếng Tây Ban Nha trong xe hơi, hãy để TV vào đài tiếng Tây Ban Nha khi bạn ở nhà và sử dụng một chương trình văn bản / âm thanh tích hợp trực tuyến như Babbel ít nhất mười phút mỗi ngày. Chú ý khi bạn nghe tiếng Tây Ban Nha đang được nói trước công chúng (và đừng ngại tham gia). Tiếp xúc hàng ngày sẽ giữ cho não của bạn được bận rộn.

Ảnh
Đắm mình vào ngoại ngữ

Cảm thấy bùng cháy

Điều quan trọng nhất mà ngâm cung cấp là một luồng liên tục của ngôn ngữ mục tiêu của bạn. Bạn sẽ nghe nó tất cả các thời gian, bạn sẽ đọc nó ở khắp mọi nơi và quan trọng nhất là bạn sẽ thấy mọi người nói nó tất cả các thời gian. Không có hai ngôn ngữ được phát âm chính xác như nhau, có nghĩa là các loa của các ngôn ngữ khác nhau theo nghĩa đen có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau trong cơ mặt của họ.
Một người nói tiếng Tây Ban Nha có thể cuộn “r” của cô bởi vì một số cơ bắp trong lưỡi của cô đã có một tập luyện tốt, trong khi một người nói tiếng Anh bản địa không được đào tạo cố gắng để phát âm Perro giống như một cậu bé yếu ớt đang cố gắng để báo chí; Các cơ bắp cần thiết vẫn chưa được phát triển. Đây là lý do tại sao nó rất hữu ích để xem một cuộc nói chuyện với người bản ngữ. Miệng của cô ấy cung cấp một đầu mối để làm gì với miệng của bạn khi cố gắng phát âm cùng một từ. Khi nói đi, "thực hành làm cho hoàn hảo". Không chỉ bộ não của bạn trở nên quen thuộc với những âm thanh mới kỳ lạ, đôi môi, lưỡi và cổ họng của bạn cũng vậy.


Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha?

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này vì có những người học ngôn ngữ thứ hai. Bạn có muốn thưởng thức những bộ phim của Luis Buñuel mà không có phụ đề? Bạn có muốn đi bộ ở Andes mà không có hướng dẫn viên không? Bạn có để đáp ứng các luật lệ mới của Mexico của bạn không? Bạn có muốn học lời bài hát cho mọi bài hát của Celia Cruz chưa? Bạn đang tiến hành một số, um, "kinh doanh" ở Colombia? Không có lý do gì, nhưng bạn cần phải biết lý do của bạn.
Điều này rất cần thiết vì nó sẽ giúp bạn luôn động viên và tập trung. Bạn có thể ghi nhớ và chú ý hơn đến những thứ có liên quan đến bạn. Nếu bạn muốn học tiếng Tây Ban Nha để đi du lịch ở Nam Mỹ, ghi nhớ các điều khoản kinh doanh sẽ không gây cảm hứng cho bạn để tiếp tục cố gắng. Ngoài việc thu thập từ vựng và cụm từ cốt lõi (từ 1000 đến 3000 từ cần thiết cho bài phát biểu hàng ngày), bạn có thể quan tâm đến tiếng Tây Ban Nha bằng cách học cách nói về những gì quan trọng đối với bạn.

Ảnh
Phải lựa chọn cách học ngoại ngữ đúng đắn để không nản chí

Sử dụng hộp công cụ đầy đủ

Các chương trình CD-ROM, các khóa học âm thanh, sách ngữ pháp, thẻ flash, học trực tuyến, các lớp học truyền thống và nói chuyện với người bản ngữ gốc Tây Ban Nha sẽ tăng tốc quá trình này. Nếu bạn chỉ muốn học tiếng Tây Ban Nha để đọc Don Quixote trong bản gốc, bạn có thể hoàn thành mục tiêu của mình chỉ với sách và bài tập bằng văn bản, nhưng nó sẽ là một con đường dài, chậm mà không có sự liên hệ của con người. Ngay cả khi không có ai ở thành phố hay thành phố của bạn nói tiếng Tây Ban Nha (mà hầu như không phải là ở Mỹ), Internet cho phép bạn tìm đối tác ngôn ngữ, cho dù bạn có giao tiếp bằng tin nhắn tức thì hay cuộc gọi điện video. Việc sử dụng tốt nhất cho một ngôn ngữ, nói cho cùng, là nói chuyện với mọi người.

Ảnh
Học một mình cũng là một cách hiệu quả

Nó là tất cả trong tâm trí của bạn

Nếu bạn muốn thực sự nói tiếng Tây Ban Nha, bạn phải chuẩn bị để mắc lỗi và cảm thấy không sao về những sai lầm. Học bằng cách cố gắng cố gắng, thất bại và thử lại. Hãy quên đi những gì Yoda nói (ngoài ra, anh thậm chí không thể nói một thứ tiếng). Chìa khóa để biết cách nói tiếng Tây Ban Nha chỉ đơn giản là cố gắng nói tiếng Tây Ban Nha, dù bạn cảm thấy ngớ ngẩn như thế nào lúc đầu. Làm sai lầm không có lý do để trở nên nản lòng. Các nghiên cứu tâm lý học gần đây về cách chúng ta học cho chúng ta mẹo đơn giản và quan trọng nhất: thư giãn. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với điều không hiểu ngay, bạn sẽ dễ dàng thư giãn, tò mò và tận hưởng quy trình. Cho dù bạn chọn học như thế nào, tiếp xúc liên tục và thực hành hàng ngày sẽ luôn mang lại kết quả.

*Nguồn: dịch từ Internet

Previous
Next Post »