Tại sao tiếng Tây Ban Nha lại dễ dàng


Tại sao tiếng Tây Ban Nha thì dễ dàng hơn nhiều ngôn ngữ khác?
Với năm 2015 khi chúng tôi và tất cả mọi người đưa ra quyết định năm mới, tôi đã cho rằng tôi muốn chia sẻ tình yêu với ngôn ngữ thứ hai phổ biến nhất ở Hoa Kỳ và ngôn ngữ chính thức ở hơn 20 quốc gia trên thế giới: tiếng Tây Ban Nha.
Để làm điều này, gần đây tôi đã bận rộn với hậu trường khi yêu cầu học sinh học ngôn ngữ chia sẻ những vấn đề lớn nhất của họ với việc học tiếng Tây Ban Nha để tôi có thể giúp làm sáng tỏ tiến trình. Tôi nhận được rất nhiều yêu cầu giúp đỡ!
Vì vậy, tôi dành thời gian để làm việc để giúp tất cả các bạn học tiếng Tây Ban Nha nhanh và dễ dàng nhất có thể, và tôi đã tạo ra một hướng dẫn mới được gọi là Tại sao Tây Ban Nha lại dễ dàng giúp bạn. Nó bao gồm các mẹo, các hacks và các tài nguyên để giúp bạn nhanh chóng theo dõi việc học tiếng Tây Ban Nha của bạn, với sự khích lệ cho bất cứ ai có thể đã cố gắng nhúng ngón chân vào ngôn ngữ, nhưng thấy khó học vì một vài lý do.
Tôi biết nhiều hơn bất cứ điều gì giống như đấu tranh với tiếng Tây Ban Nha, cho rằng tiếng Tây Ban Nha là nỗ lực thực sự đầu tiên của tôi trong việc học một ngoại ngữ, và tôi đã không có nó trong sáu tháng trước khi mọi việc diễn ra với tôi. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng tôi cần phải xem ngôn ngữ theo một cách khác, và vì tôi chưa thấy ai viết về điều đó (thậm chí 12 năm sau!), Tôi muốn tự chia sẻ những ý tưởng này!


Nhưng hôm nay tôi cũng sẽ cho bạn một hương vị tự do của hướng dẫn mới ngay tại đây. Vì vậy, chúng ta hãy đến bài đăng blog ngày hôm nay là một phân đoạn được lấy từ Tại sao Tây Ban Nha là dễ dàng hướng dẫn cụ thể về cách hiểu nói tiếng Tây Ban Nha.
Hiểu biết tiếng Tây Ban Nha
Một trong những suy nghĩ đầu tiên bạn có thể có khi bạn nghe nói tiếng Tây Ban Nha nói tự nhiên là Tại sao họ nói quá nhanh?
Đây là một vấn đề lớn đối với tôi khi lần đầu tiên tôi vào Tây Ban Nha đúng cách. Ngay cả khi tôi có thể đọc một câu được viết ra bằng tiếng Tây Ban Nha và nhận được ý nghĩa quan trọng của nó, nếu có ai đó nói cùng câu đó với tôi, thì đó sẽ là một tiếng ồn ào. Nói cái gì?

Ảnh
Kỹ năng nghe rất quan trọng trong việc học ngôn ngữ

Trong khi tôi muốn tôi có cách chữa bệnh thần kỳ cho vấn đề này, sự thật là bạn cần phải huấn luyện tai để liên kết âm thanh tiếng Tây Ban Nha với dạng viết, và việc này mất thời gian. Nhưng nó không phải mất nhiều thời gian.
Chỉ với vài tuần luyện tập kiên định, bạn có thể luyện tai để thích nghi với âm thanh của tiếng Tây Ban Nha.
Trước hết, bạn cần phải quen với hệ thống ngữ âm và đó là kết nối với cách phát âm. Nhưng bạn làm gì để giúp liên kết những âm thanh với những từ thực tế? Bí quyết là làm dịu bản thân bằng cách thông qua nội dung tiếng Tây Ban Nha phù hợp với trình độ của bạn.


Trong trường hợp của tôi, ở Tây Ban Nha, tôi thấy người Tây Ban Nha nói với tốc độ bình thường hầu như không thể hiểu được. Tôi đã gần bỏ cuộc khi tôi thấy rằng làm bạn từ Mexico và Ecuador (ngay cả khi ở Tây Ban Nha) đã tạo ra một thế giới khác biệt, bởi vì người Mêxican và Ecuador có xu hướng nói tiếng Tây Ban Nha chậm hơn.
Tiếp theo, tôi đề nghị bạn hãy thử xem các telenovelas (soap opera) từ những nơi như Colombia. Điều này đã giúp tôi rất nhiều, vì những câu chuyện có những cốt truyện rất đơn giản khiến tôi luôn bận rộn, đồng thời tôi cũng đã nghe tiếng Tây Ban Nha nói thật. Sau vài tháng sử dụng kỹ thuật này tôi đã sẵn sàng để nói chuyện với người Tây Ban Nha, và bây giờ tôi hiểu họ cũng dễ dàng.
Nếu có thể, hãy thử lấy bộ phim hoặc bộ phim truyền hình yêu thích của bạn bằng tiếng Tây Ban Nha. Để làm điều này, tôi thường tìm kiếm chuỗi trên Wikipedia, sau đó nhấp chuột vào bên trái để xem các bài báo tương đương bằng tiếng Tây Ban Nha. Ở đó bạn có thể tìm thấy tên tương đương của chuỗi bằng tiếng Tây Ban Nha và bạn có thể thử đặt hộp trên Amazon.

Ảnh
Hãy xem kịch, phim yêu thích của bạn bằng ngôn ngữ mục tiêu

Ngoài ra, phiên bản tiếng Anh ban đầu có kèm theo một tùy chọn tiếng Tây Ban Nha trên đĩa DVD (bạn sẽ có thể tìm thấy thông tin này trên trang bán hàng). Nếu bạn không thể tìm thấy nó, kiểm tra amazon.com.mx hoặc amazon.es, vì họ có nhiều khả năng có phương tiện truyền thông chỉ lồng tiếng bằng tiếng Tây Ban Nha. Điều này có thể yêu cầu vận chuyển quốc tế, nhưng nó không đắt như bạn nghĩ.
Xem phim hoặc bộ phim truyền hình bằng tiếng Tây Ban Nha mà bạn đã biết bằng tiếng Anh là một thực tế tuyệt vời. Bạn đã biết câu chuyện, và thường thì bạn sẽ nhớ những gì nhân vật sẽ nói. 
Điều này có nghĩa là bạn không cần phải cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra, và bạn có thể tập trung vào những từ được nói bằng tiếng Tây Ban Nha. Tôi đã học được một số lượng lớn tiếng Tây Ban Nha khi xem Los Simpson trên truyền hình Tây Ban Nha nhờ có phụ đề bằng tiếng Tây Ban Nha (không phải tiếng Anh) để tôi có thể học liên kết mẫu bằng văn bản với hình thức nói.

>>Có thể bạn quan tâm: 35 cụm từ tiếng Tây Ban Nha hữu ích

Nếu bạn kết bạn với người bản ngữ, bạn nên yêu cầu đề xuất về chương trình yêu thích của họ và xem xét xem họ bằng tiếng Tây Ban Nha thay vì chỉ xem các phiên bản lồng tiếng cho thấy của Mỹ hay Anh. Điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hoá Tây Ban Nha.
Các nguồn cụ thể để học tiếng Tây Ban Nha
Một số ý tưởng khác tôi khuyên bạn nên:
• Nghe nhạc Tây Ban Nha. Bạn có thể tìm thấy nhiều đài bằng tiếng Tây Ban Nha trên tunein.com hoặc bạn có thể Google những bài hát nào nằm trong top 40 biểu đồ ở quốc gia đích của bạn. 
Sau đó tìm lời bài hát (Google tên bài hát với từ "letras" cho lời bài hát) và cố gắng làm theo. Bài đăng trên blog của Andrew đã đi sâu vào chi tiết về cách ông làm điều này bằng cách sử dụng Tortura của Shakira làm ví dụ. Tôi thấy rằng các bài hát tình yêu có xu hướng được hát chậm hơn và dễ theo dõi hơn.
• Sử dụng một podcast hướng đến những người học tiếng Tây Ban Nha. Yêu thích của tôi là Spanishpod101. Mặc dù điều này không xảy ra với tôi vào năm 2003, nhưng tôi đã sử dụng podcast của công ty này cho các ngôn ngữ khác để cải thiện khả năng nghe của tôi. 
Tôi thích rằng nó chia mức độ ngôn ngữ theo quy mô CEFR. Về cơ bản, nó bắt đầu ở mức thấp nhất, chơi một cuộc trò chuyện rất ngắn và giải thích mọi khía cạnh của nó, để khi bạn nghe lại các cuộc đối thoại vào cuối của bạn nếu bạn hiểu nó tốt hơn. Khi bạn tiến qua các cấp, nó sẽ được
Dần dần khó hơn và loa tăng tốc độ mà họ nói. Tôi thường cố gắng nhằm mục đích cho một cấp độ cao hơn hiện tại của tôi, để đẩy bản thân mình.

Ảnh
Dùng podcast để học ngôn ngữ!

• Học tiếng Tây Ban Nha với tốc độ khác nhau. Bạn có thể lấy âm thanh từ một podcast tự nhiên, ghi lại một chương trình radio, hoặc phỏng vấn và làm chậm nó bằng cách sử dụng công cụ miễn phí Audacity. 
Đơn giản chỉ cần nhập khẩu các tập tin âm thanh một lần tải về, và sau đó nhấp vào Hiệu ứng> Thay đổi Tempo. Bạn cũng có thể thay đổi tốc độ video trong VLC (Playback> Speed) hoặc QuickTime (Window> Show AV Options).
• Bạn có thể nhận được cuốn sách âm thanh bằng tiếng Tây Ban Nha trên Audible - người chơi bản địa trên thiết bị Apple và Android cho phép bạn làm chậm tốc độ lên đến 3 lần.
Hướng dẫn mới để học tiếng Tây Ban Nha
Vâng, người Tây Ban Nha nói nhanh, nhưng tiếng Tây Ban Nha có thể dễ dàng học hỏi nếu bạn nghĩ về nó đúng cách và nếu bạn có cách tiếp cận đúng đắn.
Bài đăng trên blog này là một trích dẫn từ hướng dẫn về hacking ngôn ngữ của tôi Tại sao Tây Ban Nha lại dễ dàng.
*Nguồn: dịch từ Internet 
Previous
Next Post »